Những suy nghĩ nhầm lẫn về Tây Tạng bạn có thể mắc phải

Tây Tạng nằm trên dãy Hy Mã Lạp Sơn quanh năm tuyết trắng với nhiều điều bí ẩn mà con người chưa thể khám phá hết. Bên cạnh đó, đời sống hằng ngày, văn hóa tâm linh cũng như các phong tục tập quán ở Tây Tạng cũng có nhiều điều thú vị cho bạn khám phá. Để hiểu rõ hơn về vùng đất tâm linh này, trước hết, bạn cần loại bỏ những suy nghĩ không đúng về Tây Tạng mà bạn có thể mắc phải.

Dưới đây là những nhầm lẫn trong suy nghĩ của bạn về Tây Tạng

1. Tây Tạng là một nơi không an toàn: Thực tế là Tây Tạng an toàn tới nỗi ban đêm đi ngủ không cần phải đóng cửa, đi đường làm rơi đồ chẳng ai nhặt mất. Bởi lẽ đơn giản là một nơi toàn bộ người dân đều là tín đồ Phật giáo thì có lý do gì lại không an toàn cơ chứ?

2. Người Tây Tạng đỏ da vì phơi nắng nhiều mà thành: Trên thực tế, với nhiều thế hệ sinh sống ở cao nguyên, việc thiếu khí oxy là nguyên nhân chính khiến những nơi huyết quản thanh mảnh có hiện tượng giãn nở cục bộ, chính vì vậy một số bộ phận trên cơ thể của người Tây Tạng  như má, môi, giác mạc,... có màu đỏ hơn người bình thường. Bên cạnh đó tia tử ngoại ở đây rất mạnh, khiến da của trẻ em, phụ nữ và những người làm việc ngoài trời thường có màu đỏ đậm hơn bình thường.

Việc thiếu khí oxy và tia tử ngoại lớn là nguyên nhân làm da người Tây Tạng đỏ hơn bình thường
Việc thiếu khí oxy và tia tử ngoại lớn là nguyên nhân làm da người Tây Tạng đỏ hơn bình thường

3. Sờ đầu là hành động bình thường: Nếu bạn không phải Latma hay Phật sống, xin  đừng sờ đầu người dân ở đây, ngay cả trẻ con cũng vậy, trừ phi bạn là người thân, bạn bè thân của bố mẹ đứa trẻ. Người dân ở đây nghĩ rằng sở đầu là động tác của thần thánh. Tóm lại, khi giao tiếp với người Tây Tạng, ngoại trừ bắt tay, dắt tay, cụng đầu thì những động tác khác tốt nhất không nên làm.

Chỉ những Latma hay Phật sống mới có thể sờ đầu

4. Có thể bạn nghĩ, người cùng giới dắt tay nhau là đồng tính: Nhưng khi du lịch đến Tây Tạng, bạn sẽ thấy người dân nơi đây rất thân thiện. Khi bắt tay, tay trái họ ôm lấy tay bạn, tay phải thì vỗ vỗ. Còn khi đi tham quan, họ hay dắt tay, vừa dắt còn như vừa làm động tác dung dăng dung dẻ tới lui. Việc này bất luận già trẻ hay gái trai. Nhưng bạn đừng lo, họ không có ý gì đâu, chỉ là vì hiếu khách, và đây là thói quen gắng với cuộc sống giản dị hằng ngày của họ.

5. Ra dấu bằng các ngón tay, kể cả ngón giữa là chửi mắng:  Nhưng ở Tây Tạng, khi nhận xét về bất cứ thứ gì, 5 ngón tay của họ có ý nghĩa biểu đạt thế này: Xếp thứ nhất: Giơ ngón tay cái, động tác này là để khen tốt như nhiều nơi trên thế giới. Xếp thứ nhì: Ngón cái và ngón trỏ chụm đầu vào nhau, tuy nhiên động tác này ít được sử dụng hơn. Xếp thứ ba (tức là bình thường): Giơ ngón giữa, động tác này làm rất nhiều du khách hiểu lầm là chửi mắng họ, nhưng đây chỉ đơn thuần là một sự đánh giá và không có ý gì khác. Xếp thứ tư: Giơ ngón áp út, khi người Tây Tạng làm động tác này thì đánh giá của họ là tạm chấp nhận được, không đến nỗi nào. Động tác này cũng ít được làm hơn các động tác khác. Xếp thứ năm: Giơ ngón út, có nghĩa là kém. Và đặc biệt nếu bạn bị họ nhận xét bằng dấu hiệu ngón cái và ngón út chụm đầu vào nhau, thì bạn nên xem xét lại một chút, bởi đây là cách họ biểu đạt việc bạn đang làm rất rất tệ.

6. Mùa đông ở Tây Tạng lạnh cực độ: Mọi người thường hay nghĩ mùa hè ở Tây Tạng đã băng tuyết trắng xóa thì khí hậu ở Tây Tạng vào mùa đông càng lạnh buốt. Có thể là do các bạn xem ảnh, phim truyện về Tây Tạng hay nhìn thấy núi tuyết quanh năm, nên đã mặc định rằng mùa đông ở đây rất lạnh. Thực tế không phải vậy vì  không khí ở Tây Tạng loãng, nên ánh nắng mặt trời và thời gian chiếu sáng đều rất đầy đủ. Và mùa đông cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, du khách nên chú ý, cũng chính bởi không khí loãng, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh nhau rất lớn, nên hãy nhớ mang thật nhiều vật dụng giữ ấm cho cơ thể vào ban đêm.

Mùa đông và mùa hè ở Tây Tạng không có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn vào ban ngày
Mùa đông và mùa hè ở Tây Tạng không có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn vào ban ngày

7. Ngửa tay có nghĩa là xin một thứ gì đó: Động tác này liên quan đến văn hóa của người Tây Tạng. Khi đến nhà chơi, họ rót nước cho bạn, khi bạn ngửa tay thì nghĩa là "Tôi đã đủ, không cần rót thêm nữa". Còn trong các ngôi chùa ở đây, khi Phật sống hay Khenpo làm động tác này, có nghĩa là kết thúc, bạn có thể ra về, hay chuẩn bị bắt đầu những hoạt động kế tiếp. Ngoài ra, một tay ngửa và hai tay ngửa ý nghĩa cũng khác nhau. Thường hai tay ngửa biểu đạt sự tôn trọng, có thể là "Tạm biệt, chúc bạn may mắn", hoặc "Mời ngồi", "Mời dùng trà",...

Hành động ngửa tay ở Tây Tạng được hiểu ở nhiều nghĩa tùy từng hoàn cảnh, nhưng tuyệt nhiên không phải để xin xỏ một thứ gì
Hành động ngửa tay ở Tây Tạng được hiểu ở nhiều nghĩa tùy từng hoàn cảnh, nhưng tuyệt nhiên không phải để xin xỏ một thứ gì

8. Kinh tế phát triển rất chậm: Người ngoài thường hay suy nghĩ là người dân Tây Tạng rất nghèo. Nhưng thực tế, mặc dù một số vùng sâu, xa của Tây Tạng vẫn còn nghèo, nhưng những thành phố lớn như Lhasa hay Nyingchi, người dân có vẻ rất khá giả. Điển hình là trong bảng xếp hạng lương bình quân các thành phố ở Trung Quốc năm 2014, Lhasa có mức lương cao hơn cả Bắc Kinh, Thượng Hải.

Migola Travel & Sưu tầm & Tổng hợp

Bạn quan tâm đến các tour du lịch Tây Tạng của Migola Travel?

Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết tại đây: 

Tour Tây Tạng Huyền Bí

Tour Hành Hương Núi Kailash

Tour Tây Tạng & Everest

Hotline tư vấn: 0366 55 66 77

Trụ sở chính Migola Travel: 1A Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Cùng Nhau Bình Luận

Tin liên quan

Kỳ bí loại thảo dược giúp thích nghi độ cao ở Tây Tạng

Kinh nghiệm hành hương núi Kailash – Phần 1

Đông trùng hạ thảo – Báu vật nơi cao nguyên Tây Tạng

cu-gia-tay-tang

Người cao tuổi có thể du lịch Tây Tạng không?

Lhasa, Tây Tạng

Kinh nghiệm du lịch Tây Tạng bạn nên biết để chuẩn bị

vajra bhaivara mandala

Tìm Hiểu Những Pháp Vật Trong Phật Giáo Tây Tạng