Núi Linh Thứu – Thánh địa của Phật Giáo.

Rời Bồ đề Đạo tràng, chúng tôi sẽ hướng dẫn du khách đến chiêm bái, ngọn núi tọa lạc ở phía nam núi Chhatha tại Thành Vương Xá (Rajgir) mà khi xưa nơi đây là một tiểu quốc Ma kiệt đà (Magadha), ngày nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Đông Bắc Ấn Độ. Đó là ngọn núi Linh Thứu (Gijjhakũta – Vulture Peak) hay Linh sơn, Tôn Túc sơn, Thứu Đầu sơn, Kê Túc sơn. Nơi Đức Phật Thích Ca an trú khoảng 7 năm và thuyết giảng những bộ kinh quan trọng như: Kinh Đại Bát Nhã - Kinh Đại Bửu Tích - Kinh Pháp Hoa - Kinh Di Lặc - Kinh Đại Phương Quảng Tổng Trì Bảo Quang Minh.

Linh Thứu sơn cách Bồ đề Đạo tràng 70 km, cách Đại học Nalanda 11 km về hướng Tây Nam. Linh Thứu sơn là một trong những Phật tích quan trọng, nơi có hương thất của Đức Thế Tôn, động tu của Tôn giả Xá lợi phất và Tôn giả A nan… Đỉnh núi do Vua Tần bà sa la (Bimbisara) cho khai phóng cúng dường Phật và Tăng đoàn.

Cổng Thành Vương Xá (Rajgir)
Núi Linh Thứu, tức trên đỉnh núi có hình dạng của con kền kền là loài chim rất phổ biến ở Ấn Độ.

Linh Thứu sơn theo tiếng Pāli là (Gijjhakuta) hay có nghĩa là ngọn núi kền kền (Vulture’s Peak), trên đỉnh núi có tảng đá mang hình dạng đầu con kền kền là loài chim rất phổ biến ở Ấn Độ. Từ trên đỉnh núi này, chúng ta có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành Vương Xá, những rặng núi chạy dài bao bọc xung quanh, các đồng ruộng mênh mông bát ngát, các làng mạc và những phố xá nằm rải rác quanh đồi núi.

Theo truyền thuyết của kinh Đại thừa, tại núi này Đức Phật đã thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa (Saddharmapundarika Sutta), là bộ kinh quan trọng của Đại thừa Phật giáo - kim chỉ nam của hành giả Pháp Hoa tông. Cho nên vào đầu kinh chúng ta thấy câu xướng lễ: "Nam mô Linh Sơn hội thượng Phật Bồ tát", chính là nói đến pháp hội Tam thừa quy nhất tại núi Linh Thứu, Đức Phật khuyến hóa hàng Thánh giả Tam thừa (Thinh văn, Duyên giác và Bồ tát), nên hướng về Nhất thừa (Phật thừa). Trong kinh này, Đức Phật khẳng định Phật tính bình đẳng trong tất cả chúng sinh, không phân biệt nam nữ, quý tiện vì ai cũng có Phật tánh và sẽ thành Phật, thông qua lời tuyên ngôn của Phật: “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”.

Trước khi đến đỉnh núi Linh Thứu, đi khoảng nửa đoạn đường lên đỉnh đây được xác nhận nơi là đây vua Tần Bà Sa La xuống kiệu để thân hành viếng thăm Đức Phật. Qua đoạn đường dốc gần đến hương thất Phật ngự, chúng ta thấy hang động nhỏ, nằm bên tay phải  của lối đi, được cho là thạch thất của Tôn giả A Nan, vị sứ giả suốt đời hầu cận trung thành bên Đức Thế Tôn. Phía trước thạch thất này, có tảng đá lớn và nhiều mảnh vỡ được đánh dấu đó chính là tảng đá mà xưa kia Đề Bà Đạt Đa (Devadatta), người anh em chú bác của Đức Phật, lăn xuống để hại Phật, lúc Ngài đi ngang qua lối hẹp này. Nhờ oai thần của bậc Đại giác, Đề Bà Đạt Đa đã không thực hiện thành công mưu đồ bất chính của mình. Phía trên thạch thất Tôn giả A Nan khoảng 15 bậc thềm thang, gần hương thất của Phật là thạch thất của Tôn giả Xá Lợi Phất (Sāriputta), vị tôn giả trí tuệ bậc nhất trong hàng môn đệ của Phật. Xung quanh khu vực này còn nhiều thạch thất khác của chư thánh đệ tử Phật như Tôn giả Ma Ha Ca Diếp, Mục Kiền Liên…. Trên cùng là hương thất của Phật, gần mỏm đá được cho là giống cái đầu con chim kền kền, nơi đức Phật thường ngự khi Ngài dừng chân tại Linh Thứu. Đây là điểm cao nhất của ngọn núi này. Từ đây chúng ta có thể quan sát quanh khu vực này cho dù các cảnh vật rất xa.

Một hang động của vị Thánh đệ tử Phật trên Núi Linh Thứu
Nền Hương thất của Đức Phật
Tảng đá mạ vàng hình dấu chân Phật trên núi Linh Thứu

Trong khoảnh khắc dừng chân ở tận đỉnh cao nhất nơi hương thất của Phật, bốn bề gió lộng mênh mông, cảnh vật im lìm trong khoảng không gian bất tận… Hai chữ Hương thất là từ xưng tán công đức, giới hạnh của Phật tỏa ngát  hương thơm bay khắp bốn phương, làm cho mọi người phải ngưỡng mộ và đầy tôn kính. Trong kinh Pháp Cú phẩm Hoa, Đức Phật dạy: “Trong các loài hoa, dù là hoa Chiên đàn, hoa Đa dà la hay hoa Mạc lợi, tuy thơm thật nhưng không thể bay ngược gió. Chỉ có mùi hương của người tu đức hạnh tuy ngược gió vẫn bay khắp muôn phương”.

“Hương thơm hoa quý thua xa

Hương người đức hạnh chan hòa vượt trên

Xông lên mãi tận chư Thiên

Tỏa ra ngan ngát khắp miền trời cao”.

Ngày nay, hương thất này không còn nữa, chỉ được người đời sau xây dựng một nền gạch tưởng niệm khoảng 3 mét vuông để đánh dấu vị trí chỗ thường ngự của Đức Phật hơn 2.500 năm về trước. Các đoàn hành hương thường làm lễ và cầu nguyện trong phạm vi hương thất này.

Trong khoảnh khắc dừng chân ở tận đỉnh cao nơi hương thất của Phật, bốn bề gió lộng mênh mông, cảnh vật im lìm trong khoảng không bất tận, cho dù có người qua đây kẻ lại, nhưng ai cũng giữ chánh niệm, im lặng để cảm niệm hồng ân của Đức Thế Tôn, lòng của người đến đây hành hương cảm thấy được an ủi đôi phần.

Mặc dù không đủ duyên lành khi không được sinh ra trong thời Phật, còn tại thế để được dự phần trong Pháp hội Linh Sơn, nhưng cũng đã rất may mắn tận mắt chứng kiến, tưởng niệm và đảnh lễ ở những nơi đức Phật từng tu tập và giảng kinh thuyết pháp năm xưa, ở trên đỉnh núi hay trong các hang động đều liên quan đến cuộc đời Ngài. 40 năm hoằng hóa độ sanh với đôi chân trần bằng xương bằng thịt, Đức Phật đã vân du khắp bốn phương trong xứ Ấn để hóa độ chúng sanh, cho dù là kẻ hạ tiện như Ni Đề, người làm nghề gánh phân, là công việc bẩn thỉu nhất hay những người kỹ nữ như Ambapali… đều được sự che chở, thương yêu bình đẳng như các thánh đệ tử của Ngài. Một tấm gương sáng chói, với đức hạnh cao, chỉ có một và chỉ một lần trong lịch sử xuất hiện đấng cứu thế trong hiền kiếp này.

Tháp Hòa Bình ở núi Sonagiri
Cáp treo lên tháp Hòa Bình ở núi Sonagiri

Bên phải Linh Thứu sơnnúi Sonagiri, trên đỉnh có một cái tháp cao màu trắng được gọi là tháp Hòa Bình của Phật giáo Nhật Bản, do Hòa thượng Nichidatshu Fuji, thuộc tông Thiên Thai, xây dựng với ước nguyện cầu cho thế giới hòa bình, chúng sanh an cư lạc nghiệp. Đây là một trong rất nhiều công trình được Hòa thượng xây dựng trên đất Phật, kể từ sau sự kiện hai quả bom nguyên tử ném xuống hai thành phố lớn trên xứ sở hoa anh đào của ngài: Hiroshima và Nagashaki vào tháng 8 năm 1945. Kiến trúc tất cả các tháp đều có kiểu dáng giống nhau, đều cấu trúc hình tròn và chóp nhọn ở đỉnh. Bốn mặt phân đều theo bốn hướng tôn trí 4 tượng Phật màu vàng, dựa trên bốn sự kiện trọng đại: Đản sanh, Thành đạo, Chuyển pháp luân và nhập Niết bàn…

Migola Travel Sưu Tầm & Tổng Hợp

Mời du khách ghé qua thánh địa của phật giáo - Núi linh thứu!

Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết tại đây: Tour Hành Hương Ấn Độ, Theo Dấu Chân Phật – Tứ Động Tâm

Hotline tư vấn: 0366 55 66 77

Trụ sở chính Migola Travel: 1A Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Cùng Nhau Bình Luận

Tin liên quan

Vẻ đẹp đầy bí ẩn và “hiếm có khó tìm” của Thành phố Leh Ladakh

Một ngày ở Srinagar – Chiếc vương miện của vùng Jammu & Kashmir

Kushinagar – Thánh tích linh thiêng của “Tứ Động Tâm”

Varanasi – Thánh địa của phật giáo và các thánh thần

Huyền thoại sông Hằng và cuộc sống của người dân nơi đây

Hành hương về đất Phật – Chiêm bái Tứ Động Tâm